Đang Tải Dữ Liệu...
+ Reply to Thread
Results 1 to 3 of 3

Thread: Các thách thức của Marketing ngân hàng

  1. #1
    Join Date
    Aug 2010
    Posts
    620
    Blog Entries
    14
    Thanks
    0
    Thanked 12 Times in 8 Posts

    Default Các thách thức của Marketing ngân hàng

    Khi nền kinh tế có nhiều thay đổi th́ không chỉ ngành ngân hàng mà tất cả các ngành kinh tế khác cũng phải gồng ḿnh thuận theo ḍng nước; và marketing chính là công cụ tốt nhất để doanh nghiệp thích nghi được với sự biến động ấy.


    Marketing trong ngành ngân hàng tập trung chủ yếu vào các hoạt động:

    I> Nghiên cứu thị trường:

    - Nghiên cứu môi trường kinh doanh
    - Nghiên cứu nhu cầu và mong đợi của thị trường
    - Nghiên cứu khả năng cung ứng của các ngân hàng và sự cạnh tranh giữa họ.
    - "Chần đoán" ngân hàng ḿnh tập trung nghiên cứu.

    II> Xây dựng chiến lược Marketing, tập trung vào 4 công cụ mà hầu hết các ngân hàng hiện nay tập trung:

    - Chính sách về giá
    - Chính sách về sản phẩm
    - Chính sách về phân phối
    - CHính sách về giao tiếp khuyếch trương

    Trong xu thế hội nhập ngày nay, sự cạnh tranh giữa các ngân hàng ngày càng trở lên gay gắt(nội bộ các ngân hàng trong nước và hệ thống ngân hàng trong nước với tập đoàn tài chính nước ngoài). Những khó khăn đă lộ rơ và các ngân hàng trong nước không có con đường nào khác phải tự nâng cao năng lực bản thân để cứu lấy ḿnh.

    Hạn chế đầu tiên của các ngân hàng nội là "năng lực tài chính", nếu so sánh với các tập đoàn tài chính nước ngoài th́ quá khập khiễng. Do đó, nâng cao nguồn vốn là con đường sống c̣n của các ngân hàng trong nước. H́nh thức huy động vốn phổ biến nhất hiện nay là thông qua thị trường chứng khoán. Và Vietcombank chính là người tiên phong trong lĩnh vực này! Ngay sau đó, hàng loạt các ngân hàng cũng thi nhau cổ phần hóa để lên sàn....và tháng 10 tới Vietinbank cũng đă sẵn sàng vào cuộc. Việc dành một tỷ lệ cổ phần nhất định cho các nhà đầu tư nước ngoài cũng đang là một hướng đi mới cho nhiều ngân hàng nội.

    Chiêu bài thứ hai mà các ngân hàng nội áp dụng là liên tiếp đưa ra nhiều dịch vụ tài chính hấp dẫn như "Gửi tiền trúng oto" hay "Tiền gửi bù lạm phát"...Đặc biệt với xu thế toàn cầu hóa, việc hạn chế lưu thông bằng tiền mặt là một tất yếu th́ các ngân hàng nội cũng đă bước đầu bắt tay nhau để triển khai hệ thống thẻ toàn cầu như banknet.....

    Ngoài ra, với sự lới lỏng về lăi suất của Ngân hàng nhà nước, các NHTM cũng lập tức điều chỉnh mức lăi suất huy động tăng để nhanh chóng tích trữ đủ lượng VND cần thiết;bên cạnh đó là sự gia tăng các dịch vụ các ràng buộc nhằm "siết chặt hơn" nghĩa vụ trả nợ của người vay.

    Mặt khác, để tăng năng lực điều hành và hoạt động, các ngân hàng đang ngày càng khắt khe hơn trong việc tuyển chọn, đào tạo nhân viên của ḿnh, thuê tư vấn giám sát giám đốc nước ngoài về điều hành....

    ==> Vẫn một chiêu bài không hề thay đổi "Cùng đường khác lối", lấy lợi thế sân nhà để khống chế đối phương. Các ngân hàng nội chủ trương không đối đàu trực tiếp với các tập đoàn tài chính hùng mạnh nước ngoài mà tập trung khai thác vào những mảng thị trường nhỏ lẻ có thế mạnh và phù hợp với xu thế tiêu dùng của người Việt Nam. Sacombank là ngân hàng áp dụng rất thành công phương sách này, họ đưa ra các dịch vụ hướng tới những người bán lẻ ở các khu chợ...và kết quả thật bất ngờ! Lợi nhuận thu được đạt trên 40%... Không có ǵ quan trọng hơn là phải "biết người biết ta" th́ "trăm trận mới...ít thất bại được". Lợi thế sân nhà, chủ động đối phó là cách mà các ngân hàng VN đang áp dụng để tồn tại và phát triển trong môi trường kinh tế nhiều biến động như ngày nay!

    Đối với các ngân hàng hoạt động theo phương thức phi lợi nhuận ví như NH Chính sách xă hội th́ phương thức marketing của họ là thông qua Nhà nước đánh thuế thật cao các NHTM từ đó lấy từ ngân quỹ nhà nước để hoạt động.
    Cafehau theo Giang's BLOG

    View more latest threads same category:


  2. #2
    Join Date
    Aug 2010
    Posts
    620
    Blog Entries
    14
    Thanks
    0
    Thanked 12 Times in 8 Posts

    Default Hoạt động Marketing của các NHTM Việt Nam

    Lịch sử h́nh thành Marketing đă khẳng định: Marketing là sản phẩm của nền kinh tế thị trường. Marketing đă trở thành hoạt động không thể thiếu trong các doanh nghiệp nói chung và trong các NHTM nói riêng. Marketing ngân hàng thuộc nhóm Marketing kinh doanh, là lĩnh vực đặc biệt của ngành dịch vụ. Có thể hiểu: Marketing ngân hàng là một hệ thống tổ chức quản lư của một ngân hàng để đạt được mục tiêu đặt ra là thỏa măn tốt nhất nhu cầu về vốn, về các dịch vụ khác của ngân hàng đối với nhóm khách hàng lựa chọn bằng các chính sách, các biện pháp hướng tới mục tiêu cuối cùng là tối đa hóa lợi nhuận.

    Kết quả sử dụng công cụ Marketing của các NHTM Việt Nam

    Có thể thấy rằng trong thời gian qua, các NHTM đă rất tích cực trong việc tiến hành các hoạt động Marketing. Các chương tŕnh khuyến mại làm thẻ, quảng cáo thương hiệu, huy động vốn với lăi suất cao, các chương tŕnh quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng,... liên tục được áp dụng rộng răi đă tạo tiền đề để các NHTM đạt được những kết quả nhất định và nâng cao hoạt động Marketing ngân hàng tiến dần đến thông lệ khu vực và quốc tế.

    Trước tiên, nói về quảng cáo, ta có thể thấy rằng: trong nền kinh tế thị trường, quảng cáo là sức mạnh đích thực. Bất cứ một sản phẩm nào dù chất lượng có tốt đến đâu cũng không chiếm lĩnh được thị trường nếu không có quảng cáo. Hiện nay, các NHTM đă tiến hành quảng cáo dưới rất nhiều h́nh thức như: báo, tạp chí, truyền h́nh, truyền thanh, băng rôn, áp phích, gửi thư trực tiếp, Internet... Do mỗi h́nh thức đều vươn tới các đối tượng khách hàng khác nhau nên các NHTM thường áp dụng đồng thời nhiều phương thức quảng cáo để thu hút khách hàng.




    Thời điểm quảng cáo cũng được các NHTM chú trọng vào những ngày lễ, Tết, ngày kỷ niêm thành lập ngân hàng hay ngày khai trương Chi nhánh mới,... Sự tập trung quảng cáo vào những khoảng thời gian này của các NHTM đă thu hút được sự chú ư đặc biệt của khách hàng. Nội dung quảng cáo cũng đă bước đầu thu hút được khách hàng với những h́nh ảnh sản phẩm, dịch vụ mới của ngân hàng như thẻ rút tiền tự động, dịch vụ chuyển tiền nhanh, truy vấn số dư tài khoản, trả tiền điện, nước, trả lương... Chẳng hạn ngay trên chứng từ rút tiền của BIDV cũng có in quảng cáo về các dịch vụ của ngân hàng. Như vậy, các nhà quản trị của BIDV đă khai thác được lợi thế của chứng từ rút tiền, đó là nó có tính lặp đi lặp lại, chi phí thấp mà cũng gây được ấn tượng, khá hiệu quả trong chiến dịch quảng cáo.

    Bên cạnh đó, trong thời gian qua chúng ta đă chứng kiến sự trưởng thành của nhiều thương hiệu gắn liền với sự lớn mạnh của nhiều ngân hàng. Trước tiên phải kể đến đó là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, Vietcombank. Trải qua hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành, Vietcombank đă được tạp chí The Banker thuộc tập đoàn Financial Times và tạp chí Euro Money b́nh chọn là ngân hàng tốt nhất Việt Nam. Ḍng chữ Vietcombank màu xanh dương đă trở nên quen thuộc không chỉ với người dân Việt Nam mà c̣n với bạn bè quốc tế. Bên cạnh Vietcombank, chúng ta cũng thấy xuất hiện rất nhiều thương hiệu gắn với các logo quen thuộc như: BIDV, Incombank, Techcombank, Habubank, Agribank, SHB... Những logo này có thể nói là khá ấn tượng, là nét riêng của từng ngân hàng, có tính đồ họa và nghệ thuật, đă gây được ấn tượng tốt cho đông đảo khách hàng.




    Ngoài ra, nắm bắt tâm lư người tiêu dùng, bao giờ cũng rất quan tâm tới những đợt khuyến măi, các NHTM đă dưa ra nhiều h́nh thức khuyến măi khác nhau đem lại lợi ích thiết thực và hấp dẫn khách hàng như: chiến dịch khuyến mại mở thẻ ATM tại các điểm giao dịch, áp dụng lăi suất bạc thang, tặng quà cho khách hàng trong những dịp khai trương trụ sở nmowis hay giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới... Cùng với đó, để thu hút thêm khách hàng, NHTM cũng đă cử cán bộ về các doanh nghiệp, các trường đại học giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của ḿnh, liên kết với các trường đại học, các cơ quan, đơn vị để đặt máy ATM tại các nơi này đồng thời miễn phí cho sinh viên và cán bộ khi lập thẻ...

  3. #3
    Join Date
    Aug 2010
    Posts
    620
    Blog Entries
    14
    Thanks
    0
    Thanked 12 Times in 8 Posts

    Default

    Bên cạnh những kết quả đạt được, Marketing ngân hàng tại Việt Nam vẫn c̣n bộc lộ một số hạn chế nhất định



    Ta có thể thấy rằng ở Việt Nam chưa có nhiều trường lớp đào tạo chính quy chuyên ngành Marketing. Nh́n chung, nguồn nhân lực về Marketing c̣n non trẻ và khan hiếm. Bên cạnh đó, các ngân hàng vẫn chưa thực sự quan tâm đúng mức tới công tác đào tạo đội ngũ cán bộ nghiệp vụ chuyên sâu về Marketing. Chính điều này đă làm cho nội dung Marketing của một số Chi nhánh NHTM nghèo nàn, kém tính hấp dẫn, không có tính chuyên nghiệp, chưa thực sự mang tính hiện đại và hội nhập.

    Cũng cần phải nói tới những chi phí mà một NHTM được phép chi cho hoạt động Marketing. Chi phí của các NHTM cho hoạt động Marketing phải nằm trong giới hạn chi phí tiếp thị do Bộ Tài chính quy định. Thực tế tỷ lệ này là quá thấp so với thông lệ quốc tế. Trong khi đó hoạt động chi quảng cáo của một số NHTM vẫn c̣n mang tính chất là quan hệ với cơ quan báo chí chứ chưa hoàn toàn v́ mục tiêu kinh doanh đạt hiệu quả.

    Một thực trạng tồn tại đó là sự chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động Marketing giữa Hội sở chính với các chi nhánh, và các NHTM với nhau. Chính sự chồng chéo này đôi khi không những làm giảm đáng kể hiệu quả của các hoạt động Marketing ngân hàng mà c̣n có sự phản tác dụng không mong muốn.

    Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Marketing

    Trên cơ sở học hỏi những kinh nghiệm từ các ngân hàng hiện đại trên thế giới, các NHTM Việt Nam tiến hành hoàn thiện, điều chỉnh phù hợp với hoạt động Marketing của ngân hàng ḿnh, với t́nh h́nh thực tế của nền kinh tế đất nước và hệ thống ngân hàng Việt Nam.

    Các NHTM phải xác định con người là nhân tố quan trọng nhất trong việc thực hiện mục tiêu phát triển các sản phẩm ngân hàng nói chung và phát triển các hoạt động Marketing nói riêng. Do đó các NHTM cần mở rộng và nâng cao công tác đào tạo chuyên viên về Marketing ngân hàng. Các ngân hàng có thể liên kết với các trường đại học khối kinh tế đưa nội dung Marketing ngân hàng vào giảng dạy sâu hơn. Cùng với đó, các ngân hàng có thể tổ chức các buổi hội thảo, trao đổi kinh nghiệm trong nội bộ ngân hàng, mời các chuyên gia Marketing giỏi về giảng dạy, cử các bộ có kinh nghiệm về Marketing theo học những khóa đào tạo chuyên ngành Marketing ngân hàng ở nước ngoài.

    Ngoài ra các NHTM cần xác định rơ vai tṛ của hoạt động Marketing đối với hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng, từ đó chủ động trong việc chi cho hoạt động Marketing, tránh t́nh trạng trùng lắp hay chồng chéo giữa các chi nhánh NHTM.

+ Reply to Thread

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

     

Tags for this Thread

Bookmarks

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
Golden Sun Coffee Ngơ 7 Đường Nhị Thanh, Thành Phố Lạng Sơn
Hậu Coffee Thôn 4, Thị trấn Cổ Phúc, Trấn Yên, Yên Bái
Liên hệ: Email: tuvanxuatnhapkhau@gmail.com
Quản trị Vu Chan Nam Hotline: Mr. Hậu - 0988831983

Liên Kết: Diễn Đàn XNK VN | Phân Tích Kỹ Thuật | U&Bank Community | Diễn Đàn Kinh Tế Việt Nam | Nhạc PRO |